Phòng sạch là gì - Lọc khí phòng sạch thế nào

Phòng sạch là gì? Lọc khí cho phòng sạch thế nào? Nhà máy nào sử dụng phòng sạch

Phòng sạch, lọc khí phòng sạch

Thường được sử dụng trong sản xuất, nghiên cứu khoa học , một phòng sạch là một môi trường kiểm soát có một mức độ thấp của các chất ô nhiễm như bụi, vi khuẩn trong không khí , các hạt khí dung , và hơi hóa chất . Để được chính xác , một phòng sạch có một mức độ kiểm soát ô nhiễm được chỉ định bởi số lượng của các hạt trong một mét khối tại một kích thước hạt được chỉ định . Không khí xung quanh bên ngoài trong một môi trường thành phố điển hình có 35.000.000 hạt mỗi mét khối , 0,5 mm và đường kính lớn hơn , tương ứng với một 9 phòng sạch ISO mà là ở mức thấp nhất các tiêu chuẩn phòng sạch.


Tổng quan phòng sạch
 

Phòng sạch được sử dụng trong thực tế mỗi ngành công nghiệp mà các hạt nhỏ có thể ảnh hưởng xấu đến quá trình sản xuất . Họ khác nhau về kích thước và độ phức tạp, và được sử dụng rộng rãi trong các ngành công nghiệp như sản xuất chất bán dẫn, dược phẩm, công nghệ sinh học, thiết bị y tế và khoa học đời sống, cũng như quá trình quan trọng sản xuất phổ biến trong hàng không vũ trụ, quang học, quân sự và Bộ Năng lượng .Một phòng sạch là bất kỳ không gian chứa cho nơi quy định được thực hiện để giảm thiểu ô nhiễm bụi và kiểm soát các thông số môi trường khác như nhiệt độ, độ ẩm và áp suất. Lọc khí cho phòng sạch bao gồm các thành phần quan trọng là hiệu suất cao Particulate Air ( HEPA Filter ) bộ lọc được sử dụng để các hạt bụi có 0,3 micron và kích thước lớn hơn. Tất cả của không khí chuyển giao cho một phòng sạch đi qua bộ lọc HEPA , và trong một số trường hợp hiệu suất sạch nghiêm ngặt là cần thiết, siêu nhỏ trong không khí ( ULPA ) bộ lọc được sử dụng.Nhân viên được lựa chọn để làm việc trong phòng sạch trải qua đào tạo nhiều về lý thuyết kiểm soát ô nhiễm . Họ ra vào phòng sạch thông qua airlocks , phòng tắm không khí và / hoặc phòng mặc áo choàng , và họ phải mặc quần áo đặc biệt được thiết kế để bẫy các chất ô nhiễm được tự nhiên được tạo ra bởi da và cơ thể.
Tùy thuộc vào phân loại phòng hoặc chức năng , nhân viên mặc áo choàng có thể chỉ giới hạn trong áo khoác phòng thí nghiệm và hairnets , hoặc lớn như bao bọc hoàn toàn trong nhiều bộ quần áo thỏ lớp với khép kín thở máy .




Nguyên tắc Lưu lượng phòng sạch
Phòng sạch duy trì không khí hạt miễn phí thông qua việc sử dụng một trong hai HEPA hoặc các bộ lọc ULPA sử dụng lớp hoặc nguyên tắc luồng không khí hỗn loạn. Lớp, hay một chiều , hệ thống luồng không khí trực tiếp không khí được lọc đi xuống trong một dòng . Hệ thống luồng không khí laminar thường sử dụng trên 100 % của trần nhà để duy trì liên tục , dòng chảy một chiều. Tiêu chuẩn dòng chảy thành lớp thường được ghi trong các trạm làm việc di động ( mũ LF ), và được quy định trong tiêu chuẩn ISO- 1 thông qua tiêu chuẩn ISO- 4 phòng sạch phân loại.

Thiết kế phòng sạch thích hợp bao gồm các hệ thống phân phối khí toàn bộ , trong đó có quy định cho phù hợp, trả lại không khí hạ lưu. Trong phòng dòng chảy theo chiều dọc , điều này có nghĩa là việc sử dụng lợi nhuận không khí bức tường thấp xung quanh chu vi của khu vực. Trong các ứng dụng dòng chảy ngang , nó đòi hỏi việc sử dụng lợi nhuận không khí tại ranh giới hạ lưu của quá trình. Việc sử dụng trần gắn kết lợi nhuận không mâu thuẫn với thiết kế hệ thống phòng sạch thích hợp.


Phân loại phòng sạchPhòng sạch được phân loại theo cách làm sạch không khí là . Trong tiêu chuẩn liên bang 209 ( A đến D ) của Hoa Kỳ , số lượng của các hạt bằng và lớn hơn 0.5mm được đo bằng một chân khối không khí , và số lượng này được sử dụng để phân loại phòng sạch. Danh mục số liệu này cũng được chấp nhận trong phiên bản 209E mới nhất của tiêu chuẩn . Tiêu chuẩn liên bang 209E được sử dụng trong nước. Các tiêu chuẩn mới hơn là TC 209 của Tổ chức tiêu chuẩn quốc tế . Cả hai tiêu chuẩn phân loại một phòng sạch bằng của số hạt có trong không khí của phòng thí nghiệm. Tiêu chuẩn phân loại phòng sạch FS 209E và ISO 14644-1 yêu cầu đo đếm hạt và tính toán cụ thể để phân loại mức độ sạch sẽ của một phòng sạch hoặc khu vực sạch sẽ . Ở Anh, tiêu chuẩn Anh 5295 được sử dụng để phân loại phòng sạch . Tiêu chuẩn này là về để được thay thế bằng BS EN ISO 14644-1 .Phòng sạch được phân loại theo số lượng và kích thước của các hạt được phép trên một khối lượng không khí . Số lượng lớn như " lớp 100 " hay " lớp 1000" tham khảo FED_STD - 209E , và biểu thị số lượng các hạt có kích thước 0,5 mm hoặc lớn hơn cho phép mỗi foot khối không khí. Tiêu chuẩn cũng cho phép nội suy , vì vậy nó có thể được miêu tả như " lớp năm 2000. "Số lượng nhỏ tham khảo tiêu chuẩn ISO 14644-1 quy định cụ thể lôgarit thập phân của số hạt 0,1 mm hoặc lớn hơn được phép trên một mét khối không khí . Vì vậy , ví dụ, một lớp 5 phòng sạch ISO có ít nhất 105 = 100.000 hạt mỗi m³ .Cả hai FS 209E và ISO 14644-1 giả định các mối quan hệ log- log giữa kích thước hạt và nồng độ hạt . Vì lý do đó , không có những điều như nồng độ hạt không. Không khí phòng bình thường là khoảng lớp 1.000.000 hoặc ISO 9 .


CATALOG AIR FILTER MANH DAT - LỌC KHÍ PHÒNG SẠCH - LỌC PHÒNG SƠN
Top